[LionDK review] Trên tay Xiaomi Wifi Router Gen 3

Hôm nay lại tiếp tục trải nghiệm 1 sản phẩm của Xiaomi – Mi Wifi router Gen 3!

mi-wifi-gen3-6

Đầu tiên, về kiểu dáng bên ngoài hơi khác so với đàn anh Mi Wifi router mini của mình, Mi Wifi router gen 3 được trang bị 4 anten với khả năng phát sóng mạnh mẽ hơn, vùng phủ sóng rộng hơn chút đỉnh :).

Riêng về phần giao diện điều khiển vẫn tương tự như đàn anh là Wifi router mini, không có khác biệt gì.

Các cổng giao tiếp gồm có:

  • 1 x WAN
  • 2 x LAN (10/100) hơi buồn
  • 1 x USB

mi-wifi-gen3-3

Cấu hình:

  • Bộ xử lý MT7620A
  • SLC Nand Flash dung lượng 128 MB
  • RAM DDR 2 dung lượng 128 MB
  • Băng tần 2.4GHz chuẩn Wifi 2×2 – 802.11n hỗ trợ tốc độ 300Mbps.
  • Băng tần 5GHz với chuẩn Wfi 2×2 – 802.11ac hỗ trợ tốc độ 867Mbps

Với cấu hình như trên Xiaomi router 3 hỗ trợ kết nối được với các thiết bị khác, và số thiết bị có thể kết nối với nó lên tới con số 126.

Một số hình ảnh thực tế em nó:

Theo bản thân mình cảm nhận, lần đầu tiên khi setup dạng repeater có dây (đặt LAN IP cùng với router chính, tắt luôn chức năng cấp DHCP của em nó), cảm giác mạng chạy rất chậm, ping trễ khá cao dù ping trực tiếp đến IP router chính, đã thử với gắn LAN hoặc wifi đều bị như thế … mình không biết do thiết bị hay do phần điều khiển Mi Wifi router 3 có lỗi. Trường hợp này trước giờ mình chưa từng bị trên các thiết bị wifi trước đây đã dùng qua.

Tiếp đến mình cài đặt lại Mi wifi router 3 sang chế độ router wifi độc lập (gắn cáp mạng vào cổng WAN, LAN IP về mặc định 192.168.31.1, bật tính năng cấp DHCP) kết quả rất khả quan, router hoạt động tru trơn cho đến khi mình viết bài này (4 ngày). Khi dùng router ở chế độ này, thì phần điều khiển thông qua giao diện website sẽ được nhiều tùy chọn cài đặt hơn (mình sẽ giới thiệu ở bài viết sau).

Về cổng USB mình đang gắn ổ cứng rời WD 1Tb và em nó vẫn nhận diện tốt, download khá hay thông qua app trên phone, và bạn có thể truy cập dữ liệu trên HDD bất cứ lúc nào bằng app Mi Wifi trên điện thoại.

Ngoài ra còn có 1 chức năng khá hay khi dùng app trên điện thoại là: Backup photo, bình thường thì điện thoại chúng ta đều có thể tự upload hình ảnh khi thông qua các dịch vụ đám mây như Dropbox, Google photo, OneDrive … Nhưng chức năng Backup photo này của Xiaomi wifi có sự khác biệt là nó sẽ tự động copy hình ảnh lên chính HDD rời của bạn được gắn vào cổng USB của wifi router khi máy của bạn kết nối với Mi Wifi, như vậy khi chúng ta đi ra ngoài chụp khá nhiều ảnh, nhưng vẫn không muốn upload ảnh lên các dịch vụ đám mây khác mà chỉ muốn lưu trữ tại HDD của mình thôi thì đây là một tính năng khá hay.

Tóm lại, sau 4 ngày sử dụng em nó (24/24) mình có cảm nhận nó chạy mạnh mẽ hơn Wifi mini đàn anh, nhiều thiết bị kết nối cùng lúc (cả 2 băng tần Wifi cùng LAN) nhưng ko có hiện tượng quá đuối! Nói chung là ưng ý, chỉ hơi khó chịu khi app điều khiển Mi Wifi tiếng Hoa, một số plugin hỗ trợ cài kèm toàn tiếng Hoa, mình phải dùng Google translate dịch lại hix hix.

Về phần hướng dẫn cài đặt và giới thiệu các tính năng trong phần giao diện Web cũng như trên App mình sẽ cố gắng làm 1 bài viết hoàn chỉnh sau nhé!.

Cám ơn mọi người đã xem qua bài viết.

 

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest